เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. จุดประสงค์ให้นักเรียนสามารถ
1.1 อธิบายระบบสารสนเทศ ขอบข่าย และระดับสารสนเทศได้
1.2 บอกองค์ประกอบของระบบสารสนเทศได้
1.3 ยกตัวอย่างการนำเทคโนโลยีสารสนเทศได้

2. แนวคิด
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาระบบทั้งในระดับบุคคล ระดับกลุ่มระดับองค์กร จะช่วยให้เกิดจากความก้าวหน้าทางด้านการพัฒนาประเทศ ทั้งในระดับกลุ่มและองค์กรอีกทั้งทำให้มีการพัฒนาอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิต การผลิตสินค้า การให้บริการ การติดต่อสื่อสารตลอดจนการดำรงชีวิตในทุก ๆ ด้านของมนุษย์ในปัจจุบัน

3. สื่อ - อุปกรณ์
3.1 ใบงานที่ 2 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.2 สื่อห้องเรียนเครือข่ายเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
3.4 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

4. ขั้นตอนการดำเนินการ
4.1 การจัดเตรียม
4.1.1 พิมพ์ใบงานที่ 2
4.1.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
4.1.3 อุปกรณ์การแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยพิมพ์เป็นบัตรหมายเลข
ดังนี้ A1, A2 , A3 , A4 , A5 , B1 , B2 , B3 , B4 , B5 , C1 , .. ,C5 ,...
4.1.4 ห้องเรียนเครือข่ายเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.2 ขั้นตอนดำเนินการ
4.2.1 ให้นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่มคนละ 1 บัตร แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยกลุ่ม ๆ ละ 5 คน
โดยให้นักเรียนที่ได้ตัวอักษรเหมือนกัน (ได้แก่ A,B,..) อยู่กลุ่มเดียวกัน จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มพื้นฐาน
4.2.2 ให้นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ โดยให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1,2,3,4 หรือ 5 เหมือนกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน
จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ แล้วปฏิบัติดังนี้
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวข้อ ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 2 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวข้อ ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 3 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวข้อ ระบบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 4 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวข้อ องค์ประกอบของสารสนเทศ
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 5 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวข้อ ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.2.3 ให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเนื้อหาจากห้องเรียนเครือข่ายตามที่ได้รับมอบหมายในข้อ 4.2.2
และค้นคว้าจากห้องสมุด digital ให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง ให้สมกับได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในกลุ่มพื้นฐานต่อไป โดยสามารถศึกษาด้วยตนเองหรือร่วม
อภิปรายแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาในหัวข้อเดียวกัน
4.2.4 ให้นักเรียนกลับมารวมกลุ่มตามกลุ่มพื้นฐานเดิม(ตามตัวตัวอักษร) แล้วแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้
ศึกษามาคนละ 1 หัวข้อ เช่น คนที่ได้หมายเลข 1 ให้นำเสนอหัวข้อ ขอบเขตของ
เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สมาชิกในกลุ่มอีก 4 คนเข้าใจตรงกันทั้งหมด โดยสมาชิกทุกคน
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างอิสระ
4.2.5 สมาชิกในกลุ่มทุกคน ช่วยกันทำใบงานที่ 2 กลุ่มละ 1 ชุด โดยเลือกรายการที่ ใบงาน แล้ว
เลือก download file ที่ส่วนล่างของใบงาน ซึ่งจะเป็นไฟล์เอกสาร word ให้นักเรียนบันทึก
ไฟล์เอกสารที่ download มาลงที่เครื่องของกลุ่มนักเรียน แล้วช่วยกันตอบคำถามโดย
พิมพ์เติมคำตอบลงในช่องว่าง เมื่อตอบครบทุกข้อแล้ว ให้บันทึกไฟล์ลงที่เครื่องของนักเรียน
ในชื่อ -ชื่อของกลุ่ม และสมาชิกกลุ่ม เช่น ชื่อกลุ่ม 1 หมายถึง กลุ่มที่ 1
สมาชิกกลุ่มที่ 1
4.2.6 ให้สมาชิกในกลุ่ม 1 คน เป็นตัวแทน ส่ง e_mail พร้อมแนบไฟล์ (Attatch) ที่เป็นใบงานที่ 1
ที่นักเรียนทำในข้อ 4.2.5 ไปยังครูผู้สอนบทนี้ที่ อาจารย์นภัสสร รัตนงาม ที่ e_mail address :
[email protected] โดยเขียนชื่อเรื่องดังนี้
ชื่อเรื่อง (Subject) ...ระบุ..ชื่อกลุ่ม เนื้อความจดหมาย ดังนี้
กระผม(ดิฉัน)นักเรียนกลุ่มที่.......... ขอส่งใบงานที่ 1 ตามที่แนบไฟล์มานี้ครับ(ค่ะ)
และให้พิมพ์ชื่อสมาชิกของกลุ่มทุกคนลงท้ายด้วย

5. การวัดและประเมินผล
5.1 สังเกตความร่วมมือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม 5 คะแนน
(อาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ประเมิน)
5.2 ประเมินผลจากการส่งใบงานบนห้องเรียนเครือข่าย 5 คะแนน
( ผู้สอน เป็นผู้ประเมิน )

6. แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
6.1 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานระดับมัธมศึกษาตอนปลาย
6.2 Website ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.2 ห้องสมุด digital จาก URL : www.school.net.th/digitallibrary

7. ข้อเสนอแนะ
7.1 ถ้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีปัญหาหรือช้าครูควรจัดทำในรูปแบบเครือข่ายภายใน (อินทราเน็ต)