เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ (การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์)
1. จุดประสงค์ให้นักเรียนสามารถ

1.1 อธิบายความหมายของฐานข้อมูลได้
1.2 ระบุองค์ประกอบของฐานข้อมูลได้
1.3 ใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลได้
2. แนวคิด
      ระบบฐานข้อมูลประกอบด้วยแฟ้มข้อมูล ที่มีลักษณะการเก็บข้อมูลแบบเดียวกัน ไว้ด้วยกัน จะทำให้การเก็บข้อมูลไม่ซ้ำซ้อน สามารถเก็บเป็นหมวดหมู่และง่ายสะดวกต่อผู้ใช้อีกทั้งมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ซึ่งข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันสามารนำมาใช้ร่วมกัน โดยใช้เขตข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันมา เชื่อมโดยงกันทำให้เกิดการใช้ข้อมูลร่วมกันได้
3. สื่อ - อุปกรณ์
3.1 ใบงานที่ 3 เรื่องระบบฐานข้อมูล
3.2 สื่อห้องเรียนเครือข่ายเรื่องระบบฐานข้อมูล
3.3 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
3.4 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
3.5 แบบทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ
3.6 แบบทดสอบหลังเรียน 20 ข้อ

4. ขั้นตอนการดำเนินการ
4.1 การจัดเตรียม
4.1.1 พิมพ์ใบงานที่ 3
4.1.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
4.1.3 อุปกรณ์การแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยพิมพ์เป็นบัตรหมายเลข
ดังนี้ A1, A2 , A3 , A4 , A5 , B1 , B2 , B3 , B4 , B5 , C1 , .. ,C5 ,...
4.1.4 ห้องเรียนเครือข่ายเรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ(ตอนที่3)
4.1.5 เตรียมแบบทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ
4.1.6 เตรียมแบบทดสอบหลังเรียน 20 ข้อ

4.2 ขั้นสอน
4.2.1. ครูทบทวนเนื้อหาที่นักเรียนเรียนที่ผ่านมาโดยการสอบถามเพื่อให้เชื่อมโยงกับเนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้
4.2.2. ครูแจ้งจุดประสงค์ว่าเมื่อเรียนจบในคาบเรียนนี้นักเรียนจะสามารถทำอะไรได้บ้าง
4.2.3. ครูพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับข้อมูลที่เหมือนกัน วิธีการจัดเก็บข้อมูลเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และสามารถใช้งานร่วมกันได้ ว่าควรมีลักษณะเป็นอย่างไร
4.2.4 ครูยกตัวอย่างข้อมูลนักเรียน 1 คน ว่าควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ให้นักเรียนช่วยกันตอบ
4.2.5. ครูยกตัวอย่างข้อมูลนักเรียนหลาย ๆ คน และสอบถามถึงประโยชน์ของการมีข้อมูล
4.2.6. ให้นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่มคนละ 1 บัตร แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยกลุ่ม ๆ ละ 3คน
โดยให้นักเรียนที่ได้ตัวอักษรเหมือนกัน (ได้แก่ A,B,..) อยู่กลุ่มเดียวกัน จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มพื้นฐาน
4.2.8 ให้นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ โดยให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1,2,3 เหมือนกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน
จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ แล้วปฏิบัติดังนี้
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 2 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ ระบบฐานข้อมูล
- ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 3 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ ระบบจัดการฐานข้อมูล
4.2.9 ให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเนื้อหาจากห้องเรียนเครือข่ายตามที่ได้รับมอบหมายในข้อ 4.2.8
และค้นคว้าจากห้องสมุด digital ให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง ให้สมกับได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในกลุ่มพื้นฐานต่อไป โดยสามารถศึกษาด้วยตนเองหรือร่วม
อภิปรายแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาในหัวข้อเดียวกัน
4.2.10 ให้นักเรียนกลับมารวมกลุ่มตามกลุ่มพื้นฐานเดิม(ตามตัวตัวอักษร) แล้วแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้
ศึกษามาคนละ 1 หัวข้อ เช่น คนที่ได้หมายเลข 1 ให้นำเสนอหัวข้อการจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ให้สมาชิกในกลุ่มอีก 2 คนเข้าใจตรงกันทั้งหมด โดยสมาชิกทุกคน
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างอิสระ
4.3 ขั้นสรุป
4.3.1. นักเรียนทุกกลุ่มเข้าประจำที่และครูสรุปเนื้อหาอีกครั้ง โดยการตั้งคำถาม และให้นักเรียนทำใบงานส่ง
4.3.2. สมาชิกในกลุ่มทุกคน ช่วยกันทำใบงานที่ 3กลุ่มละ 1 ชุด โดยเลือกรายการที่ ใบงาน แล้ว
เลือก คัดลอกไฟล์ของใบงาน ซึ่งจะเป็นไฟล์เอกสาร word ให้นักเรียนบันทึก
ไฟล์เอกสารที่ััคัดลอลกกมาที่ี่เครื่องของกลุ่มนักเรียน แล้วช่วยกันตอบคำถามโดย
พิมพ์เติมคำตอบลงในช่องว่าง เมื่อตอบครบทุกข้อแล้ว ให้บันทึกไฟล์ลงที่เครื่องของนักเรียน
ในชื่อ -ชื่อของกลุ่ม และสมาชิกกลุ่ม เช่น ชื่อกลุ่ม 1 หมายถึง กลุ่มที่ 1
สมาชิกกลุ่มที่ 1
4.3.4. ให้สมาชิกในกลุ่ม 1 คน เป็นตัวแทน ส่ง e_mail พร้อมแนบไฟล์ (Attatch) ที่เป็นใบงานที่ 2
ที่นักเรียนทำในข้อ 4.3.3.ไปยัง เว็บบอร็ด ที่ http:// grade.chakkham.ac.th/webboard/webboard.asp หรือ e-mail ของครูผู้สอนโดยเขียนชื่อเรื่องดังนี้
ชื่อเรื่อง (Subject) ...ระบุ..ชื่อกลุ่มรอบเนื้อความจดหมาย ดังนี้
กระผม(ดิฉัน)นักเรียนกลุ่มที่.......... ขอส่งใบงานที่ 1 ตามที่แนบไฟล์มานี้ครับ(ค่ะ)
และให้พิมพ์ชื่อสมาชิกของกลุ่มทุกคนลงท้ายด้วย

5. การวัดและประเมินผล
5.1 สังเกตความร่วมมือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม 5 คะแนน
(อาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ประเมิน)
5.2 ประเมินผลจากการส่งใบงานบนห้องเรียนเครือข่าย 20 คะแนน
( ผู้สอน เป็นผู้ประเมิน )

6. แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
6.1 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานระดับมัธมศึกษาตอนปลาย
6.2 Website ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.2 ห้องสมุด digital จาก URL : www.school.net.th/digitallibrary
6.3 ห้องเรียนเครือข่ายของ เนคเทคที่ www.nectec.or.th/coureseware


7. ข้อเสนอแนะ
7.1 ถ้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีปัญหาหรือช้าครูควรจัดทำในรูปแบบเครือข่ายภายใน (อินทราเน็ต)


กลับหน้าเมนู