tc6.jpg (9438 bytes)

                                              เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ

1. จุดประสงค์ให้นักเรียนสามารถ

     1.1 บอกความหมายของข้อมูลได้
     1.2 บอกความหมายของสารสนเทศได้
     1.3 อธิบายกระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศได้
     1.4 บอกคุณสมบัติของข้อมูล ฃนิดและลักษณะของข้อมูลได้
     1.5 อธิบายกระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศได้

2. แนวคิด

          
ในชีวิตประจำวันในการดำเนินชีวิต มนุษย์ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อยู่ตลอดเวลา อาจเป็นผูเให้ข้อมูล ผู้ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ และอาจเป็นผู้ประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ ดังนั้นการรู้จักประเภทของข้อมูล เพื่อให้ได้สารสนเทศ มีกระบวนการที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจะต้องเข้าใจในกระบวนการประมวลผล การจัดการข้อมูลและสารสนเทศเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์กับตัวเอง กลุ่ม หน่วยงาน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง
3. สื่อ - อุปกรณ์
     3.1 ใบงานที่ 1 เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
     3.2 สื่อห้องเรียนเครือข่ายเรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
     3.3 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
     3.4 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
     3.5 แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 10 ข้อ
4. ขั้นตอนการดำเนินการ
    
4.1 การจัดเตรียม
          4.1.1 พิมพ์ใบงานที่ 1
          4.1.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
          4.1.3 อุปกรณ์การแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน   โดยพิมพ์เป็นบัตรหมายเลข   
                    ดังนี้    A1, A2 , A3 , A4 , A5  ,  B1 , B2 , B3 , B4 , B5 , C1 , .. ,C5 ,...
          4.1.4 ห้องเรียนเครือข่ายเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
          4.1.5 แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องข้อมูลและสารสนเทศ 
    
4.2 ขั้นตอนดำเนินการ
          
4.2.1  ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
          4.2.2 ให้นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่มคนละ 1 บัตร แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยกลุ่ม ๆ ละ 5 คน
                    โดยให้นักเรียนที่ได้ตัวอักษรเหมือนกัน (ได้แก่ A,B,..) อยู่กลุ่มเดียวกัน จะเรียกกลุ่มนี้ว่า
กลุ่มพื้นฐาน
          4.2.3 ให้นักเรียนจัดกลุ่มใหม่ โดยให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1,2,3,4 หรือ 5 เหมือนกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน
                    จะเรียกกลุ่มนี้ว่า
กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ  แล้วปฏิบัติดังนี้
                         - ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1   ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ 

                                           หัวข้อ ข้อมูลและสารสนเทศ  
                         - ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 2   ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ 

                                 หัวข้อ คุณสมบัติของข้อมูล
                         - ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 3   ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย ข้อมูลและสารสนเทศ 
                                           หัวข้อ ชนิดและลักษณะของข้อมูล
                         - ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 4   ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ 
                                            หัวข้อ กระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
                         - ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 5   ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ 
                                           หัวข้อ การจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
         4.2.4 ให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเนื้อหาจากห้องเรียนเครือข่ายตามที่ได้รับมอบหมายในข้อ 4.2.2
                    และค้นคว้าจากห้องสมุด digital ให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง
ให้สมกับได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ  
                    เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในกลุ่มพื้นฐานต่อไป โดยสามารถศึกษาด้วยตนเองหรือร่วม
                    อภิปรายแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาในหัวข้อเดียวกัน
         4.2.5 ให้นักเรียนกลับมารวมกลุ่มตาม
กลุ่มพื้นฐานเดิม(ตามตัวตัวอักษร) แล้วแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้
                    ศึกษามาคนละ 1 หัวข้อ เช่น คนที่ได้หมายเลข 1 ให้นำเสนอหัวข้อ ข้อมูลและสารสนเทศ 
                     ให้สมาชิกในกลุ่มอีก 4 คนเข้าใจตรงกันทั้งหมด โดยสมาชิกทุกคน
                    สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างอิสระ
         4.2.6 สมาชิกในกลุ่มทุกคน ช่วยกันทำใบงานที่ 1 กลุ่มละ 1 ชุด

                    
พิมพ์เติมคำตอบลงในช่องว่าง เมื่อตอบครบทุกข้อแล้ว ให้บันทึกไฟล์ลงที่เครื่องของนักเรียน
                    ในชื่อ
กลุ่มและสมาชิกกลุ่ม 
         4.2.7 
ให้สมาชิกในกลุ่ม 1 คน เป็นตัวแทน ส่ง e_mail พร้อมแนบไฟล์ (Attatch) ที่เป็นใบงานที่ 1
                    ที่นักเรียนทำในข้อ 4.2.5 ไปยังครูผู้สอนบทนี้ที่
อาจารย์ผู้สอน ที่ e_mail address :[email protected]
                    
โดยเขียนชื่อเรื่องดังนี้
                           ชื่อเรื่อง (Subject) ...
ระบุ..ชื่อย่อของกลุ่มของผู้ส่ง
                   
และเขียนในกรอบเนื้อความจดหมาย ดังนี้
                           
กระผม(ดิฉัน)นักเรียนกลุ่มที่.......... ขอส่งใบงานที่ 1 ตามที่แนบไฟล์มานี้ครับ(ค่ะ)
                                                และให้พิมพ์ชื่อสมาชิกของกลุ่มทุกคนลงท้ายด้วย


5. การวัดและประเมินผล
     5.1 สังเกตความร่วมมือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม    5 คะแนน
                  (อาจารย์ที่ประสานงานของโรงเรียนเป็นผู้ประเมิน)
     5.2 ประเมินผลจากการส่งใบงานบนห้องเรียนเครือข่าย                                  5 คะแนน 
                  (อาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ประเมิน)               

6. แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
     6.1 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานระดับมัธมศึกษาตอนปลาย
     6.2 Website ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
     6.2 ห้องสมุด digital จาก URL :  www.school.net.th/digitallibrary

7. ข้อเสนอแนะ
     7.1 ถ้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีปัญหาหรือช้าครูควรจัดทำในรูปแบบเครือข่ายภายใน (อินทราเน็ต)
           

 

เมื่อศึกษาการจัดกิจกรรมเข้าใจแล้ว ให้เริ่มศึกษาได้เลย