บทบาทและภารกิจการยกระดับคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล


แนวทางการจัดการศึกษา

1. จัดตั้งคณะกรรมการโครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากลในระดับ สพฐ.
2. จัดตั้งภาคีเครือข่ายและคณะกรรมการประสานงานโรงเรียนร่วมพัฒนาทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ
4. พัฒนาผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรหลัก เพื่อเพิ่มสมรรถนะการยกระดับคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล ตลอดจนสนับสนุนทรัพยากร งบประมาณ สื่อ เอกสาร ตำราเรียน เทคโนโลยี นวัตกรรมที่มีคุณภาพระดับสากลเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของโรงเรียน
5. วิจัยและพัฒนารูปแบบและแนวทางการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลและติดตาม ประเมินผลการดำเนินการ รายงาน ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

1. ศึกษา ทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากลและประสานงาน อำนวยความสะดวกให้กับโรงเรียนในโครงการ
2. ประสานงาน อำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของ ศ.กม. และศน.ม
3. ส่งเสริมและสนับสนุน อำนวยความสะดวกในการนิเทศ ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนของ ศน.ม.
4. ประสานการกำกับ ติดตาม ประเมินผลร่วมกับ ศ.กม.และศน.ม.

ศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา(ศกม.) และกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัด

1. สร้างความเข้าใจ และความตระหนักให้กับผู้บริหาร ครู และบุคลากรในโรงเรียนในโครงการฯ
2. ประสาน สพท. ศน.ม. และ สพฐ.ในการดำเนินงานบริหารโครงการ
3. ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของ ศน.ม. โรงเรียน และเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนา
4. ประสาน ศน.ม.ในการสรรหาโรงเรียนต้นแบบ และการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของโรงเรียนระหว่างเครือข่ายในส่วนภูมิภาค
5. กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากล
6. รายงานผลการดำเนินงาน ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

เครือข่ายการนิเทศการมัธยมศึกษา(ศน.ม.)

1. นิเทศ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดทำแผนกลยุทธ์และจัดทำพันธะสัญญากับสพฐ.
3. ประสานความร่วมมือระหว่าง สพฐ. ศ.กม. สมป.จังหวัด และสพท. ในการการนิเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ
4. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินงานของโรงเรียนระหว่างเครือข่ายการนิเทศ ในระดับภูมิภาคและสรรหาโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับกลุ่มจังหวัด
5. พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน
6. วิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากล
7. นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลและรายงานผลการดำเนินงาน ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

สถานศึกษา

1. สร้างความตระหนักและชี้แจงแนวทางพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลให้แก่ ครู บุคลากร และผู้เกี่ยวข้อง
2. ทบทวน ปรับแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล
3. พัฒนาครูและบุคลากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล
4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล
5. พัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี ห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้
6. แสวงหาภาคีเครือข่าย และ จัดกิจกรรมการพัฒนากับโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partner Schools) ทั้งภายในและต่างประเทศ
7. วิจัยและพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบการสอน
8. นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงาน ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

เกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากล


คู่มือสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล


เลือกภาษา

|ภาษาไทย| |ภาษาอังกฤษ|