เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท Apple Inc. ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปี 2012 ตามปฏิทินของบริษัท ซึ่งผลปรากฎว่า เพียงแค่ 3 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน ต.ค. – ธ.ค. 2011 สามารถขาย iphone ไปถึง 37.04 ล้านเครื่อง

จากตัวเลขดังกล่าวทำให้ iphone ขยับขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดสมาร์ทโฟนนำหน้า Samsung ที่มียอดขายรวม 35 ล้านเครื่อง โดยมียอดเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่มียอดขายไปแล้ว 17 ล้านเครื่อง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ทุกวันนี้จะมีแต่คนใช้ iphone


ยอดขายรวมในไตรมาสแรกนี้ Apple มีรายได้รวมถึง 46,330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ (1.44 ล้านล้านบาท) และไตรมาสที่ 2 ของปีนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมถึง 32,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท)

สำหรับอีกผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือเจ้า ipad ซึ่งในไตรมาสแรกนี้กวาดยอดขายไปแล้ว 15.43 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 117% จาก 7.3 ล้านเครื่อง

จากการใช้งานง่ายด้วยปลายนิ้วของ ipad  ทิม คุ๊ก ซีอีโอของ Apple ได้ปฏิเสธการคาดเดาพร้อมกับมั่นใจว่า ในอนาคตเครื่อง tablet จะมียอดขายแซงเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือทั่วไปและเครื่องคอมพิวเตอร์ PC อย่างน้อยก็เป็นจำนวนยอดขาย พร้อมกับระบุว่าคู่แข่งอย่างค่าย dell และ hp มีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

พวกเราในฐานะผู้บริโภคทั้งหลายก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ ว่าจะเป็นจริงดังที่เขาได้คาดการณ์ไว้หรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ ในปัจจุบันนี้ ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เกือบจะทุกค่าย ได้ผลิตและนำเครื่อง tablet ออกมาจำหน่ายสู่ท้องตลาดแล้ว….