Get Adobe Flash player
 
 

 

Twitter เป็นเว็บไซต์ Social Network ขนาดใหญ่แล้ว แต่เพิ่งเป็นข่าวไม่นานเกี่ยวกับเรื่องที่ผู้ใช้ twitter บางราย โดน Reset รหัสผ่านใหม่  โดยทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ทำพลาดเอง! เผลอรีเซ็ตรหัสผ่านผู้ใช้งาน ซึ่ง ทำให้ฝ่ายผู้ใช้งานนี้กังวลไม่น้อย ว่าบัญชีของเรานั้นโดนแฮกหรือเปล่า ?

นอกจากนี้อีกกรณีนึงคือ DropBox โดนขโมย Username และ Password ของผู้ใช้ โดยแฮคเกอร์ใช้วิธีการขโมย Username และ Password จากเว็บไซต์อื่น เพื่อส่งสแปมเว็บไซต์การพนันต่างๆ  และรวมไปถึง Social network อื่นๆที่โดนแฮกครั้งใหญ่ไปแล้วอย่าง Linkedin ที่ทำให้รหัสผู้ใช้กว่า 6.5 ล้านราย ถูกขโมย username และ password ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้เจาะระบบกับเว็บไซต์อื่นๆด้วย

 

สิ่งที่ดีที่สุดที่ป้องกันไม่ให้บัญชี twitter ของคุณถูกแฮก คือ การตั้งรหัสผ่านใหม่ที่แข็งแกร่ง ให้ผู้เจาะระบบยากในการเดารหัส โดยใช้ตัวเลข ปนอักษร และสัญลักษณ์ต่างๆ และความยาวของรหัสคือ 10 ตัวอักษรขึ้นไป และแนะนำว่าควรใช้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกับบริการเว็บไซต์อื่นๆของคุณด้วย เพราะหากบัญชี twitter ของคุณ โดนเจาะระบบไปแล้ว username และ password นั้นจะนำมาใช้ในการเจาะระบบบัญชีของคุณในเว็บไซต์อื่นๆด้วยเช่นกัน

และถ้าหากคุณใช้พวกธนาคารออนไลน์ ควรตั้งรหัสผ่านที่รัดกุมมากเป็นพิเศษ ไม่ควรเหมือนกับรหัสที่ตั้งบน social network เพราะหากเจาะระบบได้แล้ว เงินของคุณก็อาจหายไปด้วย

คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้ในการช่วยตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น เช่น LastPass และ KeePass เป็นต้น

และอีกวิธีหนึ่งที่สำคัญในการช่วยป้องบัญชีของคุณ จะต้องระมัดระวังเมื่อคุณป้อนรหัสให้กับแอพ twitter ที่ไม่ใช่ของ twitter ( Third-Party) ด้วย ซึ่งแอพอื่นๆก็มีอ้างว่าสร้างเพื่อความสะดวกในการใช้งาน twitter แต่ถ้าคุณกรอกรหัส twitter ให้แอพ Third Party เหล่านั้นแล้ว เท่ากับว่าเป็นการมอบรหัส twitter ให้โปรแกรม Third Party เหล่านั้นสามารถเข้าถึง twitter ข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ หากคุณต้องการไม่ให้แอพ Third Pary มาทำงานบนบัญชีทวิตเตอร์คุณ สามารถจัดการได้ที่ https://twitter.com/settings/applications แล้วคลิก ยกเลิกการเข้าถึง

นอกจากนี้หากพบข้อความแปลกๆเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆที่คุณอ่านไม่รู้เรื่อง พร้อมกับลิงค์ ใน ข้อความส่วนตัว (Direct Message ) ของคุณ  อย่าคลิกเด็ดขาด !!! เพราะลิงค์นี่จะพาไปสู่เว็บฟิชชิ่ง เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวของคุณ มาใช้ในการโจมตี ขโมยรหัส ได้

นี่คือวิธีเบื้องต้นที่ป้องกันไม่ให้บัญชีทวิตเตอร์ของคุณถูกแฮกเจาะระบบ  หากคุณมีวิธีอื่นๆอีกที่สามารถป้องกันไม่ให้โดนแฮกได้ สามารถโพสแสดงความเห็นได้ที่ด้านล่าง

ข้อมูลจาก Mashable