ABACIELTS TOEIC
ชื่อสมาชิก
รหัสผ่าน
จำการเข้าระบบ
หลักสูตรการเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ
ในฐานะที่คณะลูกเสือแห่งชาติ (The National Scout Organization of Thailand: NSOT) เป็นสมาชิกขององค์การลูกเสือโลก (World Organization of the Scout Movement: WOSM) จะต้องปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ หลักการ และวิธีการของการลูกเสือ ตามที่องค์การลูกเสือโลกได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว คณะลูกเสือแห่งชาติ ยังยึดมั่นในวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติลูกเสือ (ฉบับที่ 3)พ.ศ. 2528 และปฏิบัติตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยการปกครอง หลักสูตรและวิชาพิเศษ พ.ศ. 2509 การเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ เดิมเป็นกิจกรรมเลือก ต่อมาไก้แก้ไขเป็นกิจกรรมบังคับ และแก้ไขอีกครั้งเป็นวิชาบังคับเรียน แต่เมื่อประเมินผลแล้วเห็นว่าไม่ประสบผลสำเร็จ จึงแก้ไขเป็นกิจกรรมบังคับเลือก จนถึง พ.ศ. 2544 กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้กำหนดให้สถานศึกษาใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นไป โดยกำหนดให้กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญประโยชน์ อยู่ในกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
หลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุดประสงค์
เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ ช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า ความสงบสุข และความมั่นคงของประเทศชาติ จึงต้องปลูกฝังให้มีคุณลักษณะดังนี้
กิจกรรม
เครื่องหมายลูกเสือโลก
(สอบได้ภายใน 6เดือน)
เครื่องหมายวิชาพิเศษ
(76 วิชา)
เรียนนอกเวลาหรือเรียนในเวลาในภาคเรียนที่ 2 หรือใช้วิธีบูรณาการเข้ากับ กลุ่มสาระการเรียนรู้
เครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ (สอบได้ภายใน 1 ปี และเข้าพิธีประจำกองแล้ว หลังจากได้รับเครื่องหมายลูกเสือโลก)
การไปอยู่ค่ายพักแรมต้องเดินไปยังท้องถิ่นที่ลูกเสือไม่คุ้นเคย จำนวนลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ที่จะไปอยู่ค่ายพักแรม ควรแบ่งเป็นชุด ๆละ 4 คน
การเดินทางไกลต้องมีระยะทางอย่างน้อย 8 กิโลเมตรและในระหว่างการเดินทางให้สมมติว่า มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นอย่างน้อย 5 อย่าง เช่น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหรือมีผู้ติดอยู่ในที่สูง การใช้เข็มทิศ การปฏิบัติงานในเวลากลางคืน การแปลรหัสและเหตุฉุกเฉินทางน้ำ เป็นต้น เหตุฉุกเฉินเช่นว่านี้ ให้เว้นระยะห่างกันพอสมควรและลูกเสือจำเป็นต้องมี่ความรู้เรื่องแผนที่และเข็มทิศ จึงจะสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้
การฝึกอบรมวิชาความคิดริเริ่มนี้ต้องมีลักษณะเป็นการทดสอบอย่างจริงจังในเรื่องของความตั้งใจจริง ความคิดริเริ่ม และการพึ่งตนเอง (Self-reliance) คณะกรรมการดำเนินงานของกองและผู้กำกับเห็นว่าเป็นผู้ที่สมควรได้รับเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ
เครื่องหมายลูกเสือหลวง (สอบได้6 เดือน)
แนวการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีในสถานศึกษา
การจัดกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา ควรจัดให้มีการเปิดประชุมกองทุกครั้ง ก่อนที่จะมีการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อเป็นการฝึกความมีระเบียบวินัยในตนเอง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
การวัดประเมินผลกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี
การวัดผลและประเมินผลกิจกรรมลูกเสือมี 2 กิจกรรม คือ
การอยู่ค่ายพักแรม เป็นหัวใจของลูกเสือ ลูกเสือทุกคนต่างก็มีโอกาสที่จะอยู่ค่ายพักแรม เนื่องจากตามข้อบังคับของคณะลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยการปกครอง หลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือ พ.ศ.2509 ข้อ 273-279 กำหนดไว้ว่า ให้ผู้กำกับกลุ่มหรือผู้กำกับลูกเสือนำลูกเสือไปฝึกเดินทางไกลและแรมคืน ในปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง ครั้งหนึ่งให้พักแรมอย่างน้อย 1 คืน
การเดินทางไกลและแรมคืน มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกให้ลูกเสือมีความอดทน อยู่ในระเบียบวินัย รู้จักช่วยตัวเอง รู้จักอยู่และทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนวิชาลูกเสือเพิ่มเติม ผู้บังคับบัญชาลูกเสือจำเป็นต้องวางแผนนำลูกเสือไปเดินทางไกลและแรมคืนไว้ให้พร้อมก่อนและเนิ่น ๆ ดังนั้น บทบาทผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อลูกเสือ ต่องานการอยู่ค่ายพักแรมและตามหน้าที่ของตนเอง จึงจำเป็นต้องหาโอกาสให้ลูกเสือของตนได้มีโอกาสในการอยู่ค่ายพักแรมเสมอ
อนึ่ง ผู้บังคับบัญชาลูกเสือต้องเข้าใจว่า กิจกรรมการอยู่ค่ายพักแรมนี้ เป็นกิจกรรมสำหรับเด็ก มิใช่กิจกรรมของผู้ใหญ่ ความสำเร็จคือกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของเด็ก ได้แก่ การผจญภัย การได้เพื่อน ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ได้ความสนุกและความสุข พร้อมทั้งเกิดทัศนคติที่ดีต่อการไปอยู่ค่ายพักแรมด้วย ถือว่าสิ่งนี้เป็นจุดหมายที่สำคัญ
ลูกเสือทั้ง 4 ประเภทที่เรียนหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ อาจสอบวิชาพิเศษได้ตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ วิชาเหล่านี้ มุ่งหมายให้ลูกเสือได้แสดงออก ซึ่งทักษะและความสนใจของตนเองกับเพื่อให้ได้มีส่วนในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับลูกเสืออื่น ๆด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. นักผจญภัย
2. นักดาราศาสตร์
3. นักอุตุนิยมวิทยา
4. ผู้จัดการค่ายพักแรม
5. ผู้พิทักษ์ป่า
6. นักเดินทางไกล
7. หัวหน้าคนครัว
8. นักบุกเบิก
9. นักสะกดรอย
10. นักธรรมชาติวิทยา
11. การสื่อสารด้วยยานพาหนะ
12. นักดับเพลิง
13. นักสัญญาน
14. นักสารพัดช่าง
15. นักโบราณคดี
16. นักสะสม
17. นักดนตรี
18. นักถ่ายภาพ
19. นักกีฬา
20. นักกรีฑา
21. นักพิมพ์ดีด
22. นักแสดงการบันเทิง
23. นักยิงปืน
24. ล่าม
25. หน้าที่พลเมือง
26. มัคคุเทศก์
27. บรรณารักษ์
28. เลขานุการ
29. พลาธิการ
30. ผู้ช่วยการจราจร
31. ช่างเขียน
32. ช่างไฟฟ้า
33. ช่างวิทยุ
34. ช่างแผนที่
35. ช่างเครื่องยนต์
36. อีเล็กทรอนิกส์
37. การหามิตร
38. การฝีมือ
39. การช่วยผู้ประสบภัย
40. การสาธารณสุข
41. การพยาบาล
42. การพูดในที่สาธารณะ
43. การอนุรักษ์ธรรมชาติ
44. การประชา สัมพันธ์
45. การสังคมสงเคราะห์
46. การพัฒนาชุมชน
47. ชาวประมง
48. ต้นเด่น
49. ผู้นำร่อง
50. นักเล่นเรือใบ
51. นักว่ายน้ำ
52. นักพายเรือ
53. นักกระเชียงเรือ
54. กลาสีเรือ
55. การควบคุมการจราจรทางน้ำ
56. การป้องกันความเสียหายและดับเพลิงไหม้บนเรือ
57. การเรือ
58. การดำรงชีพในทะเล
59. เครื่องหมายชาวเรือ
60. เครื่องหมายเชิดชูเกียรติลูกเสือเหล่าสมุทร
61. นักเครื่องบินเล็ก
62. ช่างอากาศ
63. ยามอากาศ
64. การควบคุมการจราจรทางอากาศเบื้องต้น
65. การควบคุมการจราจรทางอากาศ
66. การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและดับเพลิงอากาศยาน
67. การฝึกเป็นผู้นำ
68. นักปฏิบัติการทางจิตวิทยา(ปจว.)
69. การขนส่งทางอากาศ
70. แผนที่ทหารและเข็มทิศ
71. เสนารักษ์
72. การดำรงชีพในถิ่นทุรกันดาร
73. นักไต่ผา
74. เครื่องหมายการบิน
75. เครื่องหมายเชิดชูเกียรติลูกเสือเหล่าอากาศ
76. เครื่องหมายผู้ฝึกสอน
ในการสอบวิชาพิเศษลูกเสือ มีแนวปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้
**********************